5 LÝ DO NÊN LÀM ĐIỀU DƯỠNG VIÊN TẠI CHLB ĐỨC

Thứ hai, 06/12/2021, 09:05 (GMT+7)

Cam kết lương tối thiểu 2.000 - 2.200 euro một tháng, hợp đồng lao động tối thiểu 4 năm... là những lý do nghề điều dưỡng tại Đức hấp dẫn lao động Việt.

Các quyền lợi kể trên nằm trong chương trình liên kết giữa Đại học Thành Đông và Tập đoàn Korian - Curanum (Đức) dành cho sinh viên Việt Nam nộp hồ sơ tham gia dự án Korian - Thanhdong năm 2017 -  lựa chọn làm điều dưỡng viên tại Đức mang lại nhiều lợi ích hơn cho người lao động:

1.   Cơ hội việc làm

Nhu cầu về điều dưỡng viên của Đức rất lớn. Quốc gia này đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số và thiếu hụt nguồn lao động. Theo Cơ quan Thống kê châu Âu, tính đến tháng 1/2015, các nước Italy, Đức, Hy Lạp đứng đầu châu Âu với tỷ lệ trên 20% dân số là người già trên 65 tuổi. Dự đoán đến năm 2025, tỷ lệ này sẽ tăng lên đến gần một phần ba dân số.

Nhìn rộng ra, tại châu Âu, không chỉ Đức gặp phải vấn đề này. Nhiều tập đoàn lớn về điều dưỡng tại Đức như Korian đã có mạng lưới hoạt động trên khắp châu Âu. Đây là lợi thế cho người lao động chọn đi Đức để làm ngành điều dưỡng.

 

 

Nhu cầu về điều dưỡng viên của Đức rất lớn

 

2. Ngôn ngữ

Tiếng Đức là một trong những ngôn ngữ khó. Để đạt được trình độ B2 tiếng Đức đòi hỏi mỗi người cần có thời gian tập trung học tập. Tuy nhiên, so với các loại ngôn ngữ tượng hình như tiếng Nhật, Trung… người Việt sẽ dễ tiếp thu tiếng Đức hơn do tiếng Đức nguồn gốc Latin xây dựng từ bộ ký tự alphabet giống tiếng Việt. Xét về lợi ích lâu dài, tiếng Đức là một trong 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, sử dụng rộng rãi tại Áo, Bắc Italy, Nam Đan Mạch, Thụy Sĩ...

3. Chứng chỉ hành nghề điều dưỡng

Khi tham gia các chương trình tuyển điều dưỡng viên sang Đức, ví dụ như chương trình đào tạo 3 năm liên kết giữa Tập đoàn Korian (CHLB Đức) và Đại học Thành Đông, người lao động có ngay chứng chỉ hành nghề được công nhận toàn châu Âu. Ngoài ra, người lao động còn được đảm bảo hợp đồng ít nhất 4 năm tại Đức. Nếu người lao động từng học về điều dưỡng, một số chương trình chỉ yêu cầu đào tạo tiếng Đức, bổ sung các môn chuyên ngành chuyên biệt là đạt tiêu chuẩn sang Đức làm việc.

 

Nhiều tập đoàn lớn về điều dưỡng tại Đức như Korian đã có mạng lưới hoạt động trên khắp châu Âu

 

4. Lương bổng và chi phí cơ bản

Với chương trình liên kết giữa Tập đoàn Korian (Đức) và trường Đại học Thành Đông, người lao động được nhận ngay chứng chỉ hành nghề và được đảm bảo mức lương tối thiểu 2.000-2.200 euro mỗi tháng (50-55 triệu đồng). Chi phí sinh hoạt, đi lại tại Đức khoảng từ 450 - 550 euro mỗi tháng (11-13 triệu đồng). Người lao động ngay từ những tháng đầu tiên đã có thể tiết kiệm 40 - 42 triệu đồng mỗi tháng.

5. Văn hoá, lối sống

Người Đức quy tắc nhưng vẫn luôn cởi mở trong các mối quan hệ, nhiệt tình, thân thiện và coi trọng tính cá nhân. Ai có lối sống cởi mở, thân thiện, năng động sẽ dễ hoà nhập văn hoá của người Đức. Đây cũng là lợi thế về giao tiếp với bệnh nhân trong nghề điều dưỡng. Người trẻ hướng đến cuộc sống hiện đại, năng động, đề cao chủ nghĩa cá nhân cũng nên lựa chọn đến Đức làm việc. Người Đức đề cao hiệu quả công việc sẽ luôn ghi nhận nỗ lực của người lao động.

Việc đi học và làm việc tại nước ngoài là một quyết định lớn. Cân nhắc các lợi ích về cơ hội việc làm, ngôn ngữ, mức lương, các chi phí và tìm hiểu về đất nước Đức sẽ giúp người lao động đưa ra lựa chọn và quyết định đúng đắn nhất cho tương lai của mình và gia đình.

Đào tạo điều dưỡng viên làm việc tại CHLB Đức là chương trình liên kết giữa trường Đại học Thành Đông kết hợp với Tập đoàn Korian và Curanum (Đức). Sau khi hoàn thành khoá học 3 năm tại Đại học Thành Đông, người lao động được cam kết hợp đồng làm việc tại Đức ít nhất 4 năm với mức lương tối thiểu 2.000 - 2.200 euro mỗi tháng.

                                                                                  

Bài viết liên quan